Nhà hoạt động Cấn Thị Thêu được gặp luật sư lần đầu tiên sau nhiều tháng giam giữ

Nhà hoạt động Cấn Thị Thêu được gặp luật sư lần đầu tiên sau nhiều tháng giam giữ
Bà Cấn Thị Thêu tại một phiên toà ở Hà Nội hôm 20/11/2016
RFA, ngày 24/03/2021

Nhà hoạt động về đất đai và cũng là cựu nữ tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu vào ngày 23 tháng 3 được gặp luật sư lần đầu tiên kể từ khi bị bắt vào tháng Sáu năm ngoái. Bà hiện bị giam giữ tại Trại giam tỉnh Hòa Bình.

Luật sư bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu cho gia đình biết cũng như loan tin trên trang Facebook cá nhân Lê Luân như vừa nêu.

Theo thông tin từ luật sư Lê Luân, qua cuộc gặp kéo dài 30 phút thì bà Cấn Thị Thêu bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng khi nói chuyện với người đại diện bào chữa cho bà. Ngoài ra tinh thần bà vững vàng và vẫn giữ quan điểm về các hoạt động của bà trước khi bị bắt.

Luật sư Lê Luân cho biết ông có kiến nghị tại chỗ một số nội dung về điều kiện giam giữ đối với thân chủ là bảo đảm không phân biệt đối xử mà phải công bằng như với mọi người khác.

Cô Trịnh Thị Thảo, con gái bà Cấn Thị Thêu, xác nhận tin vừa nêu với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 24 tháng 3 và cho biết thêm:

Luật sư Lê Luân chuyển thư tôi viết vào cho mẹ và hình của bốn đứa cháu nội, ngoại gửi cho bà. Luật sư cũng cho biết sẽ gặp Trịnh Bá Tư vào một ngày khác.”

Bà Cấn Thị Thêu cùng bị bắt với hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư vào ngày 24 tháng 6 năm ngoái. Cáo buộc mà cơ quan chức năng đưa ra đối với bà là ‘tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’.

Bà từng bị bắt và bị kết án 20 tháng tù giam hồi năm 2016 với cáo buộc ‘gây rối trật tự’ sau khi cùng người dân tại Dương Nội nhiều lần đến các cơ quan  trung ương để khiếu nại về trường hợp thu hồi đất đai tại phường này bị cho là không hợp pháp. Đất thu hồi giao cho công ty tư nhân làm dự án nhưng tiền bồi thường cho người dân lại quá thấp so với giá thị trường.

Bà Cấn Thị Thêu, sinh năm 1962, được nhiều người dân mất đất khiếu kiện tại Hà Nội biết đến về tinh thần đấu tranh không khoan nhượng đối với những quan chức lấy đất của dân không theo đúng pháp luật.