Bốn Facebooker bị kết án tổng cộng 31 năm tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 31/03/2021

 

Trong ngày 30/3, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã kết án 4 Facebooker tổng cộng 31 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự, một điều luật được Hà Nội sử dụng rộng rãi để bịt miệng giới bất đồng chính kiến.

Trong phiên toà ở tỉnh Lâm Đồng, toà án cộng sản địa phương đã kết án ông Vũ Tiến Chi, 55 tuổi, với mức án 10 năm tù giam và 3 năm quản chế. Ông bị cho là đã đăng tải và chia sẻ 338 bài viết và 181 livestream trên Facebook từ năm 2018 với nội dung “xuyên tạc, phỉ báng chế độ, đả kích các chủ trương và chính sách của đảng cộng sản cầm quyền” nhằm làm mất niềm tin của dân chúng vào chế độ.

Tại phiên toà ở tỉnh Khánh Hoà, toà án cộng sản tỉnh đã kết án bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy 9 năm tù giam và 3 năm quản chế, chị Ngô Thị Hà Phương- 7 năm tù giam và ông Lê Viết Hoà- 5 năm tù giam. Theo cáo trạng, bà Thuý, một giáo viên bị buộc thôi việc vì bày tỏ quan điểm chính trị, đã chia sử 181 video lên Facebook có nội dung “chống phá chế độ” và nhiều bài viết về tham nhũng và tiêu cực của viên chức chế độ. Bà còn bị cho là xé cờ đỏ sao vàng và cờ búa liềm.

Báo chí nhà nước không đưa tin về các hoạt động của chị Phương và ông Hoà, cho dù khép họ vào cùng nhóm với bà Thuý. Công an cộng sản còn nói bà Thuý và ông Chi liên hệ với nhau và có ý định thành lập tổ chức đối lập nhằm xoá bỏ chế độ cộng sản.

Không rõ 4 Facebooker có luật sư riêng trong phiên toà hôm nay hay không.

Bà Thuý và ông Chi bị bắt vào ngày 24/6 năm ngoái, cùng ngày với vụ bắt giữ 4 nhà hoạt động nhân quyền ở Dương Nội là bà Nguyễn Thị Tâm, bà Cấn Thị Thêu cùng hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư về cùng cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”