Facebooker bị án 10 năm tù với cáo buộc đăng bài ‘chống nhà nước’

Facebooker bị án 10 năm tù với cáo buộc đăng bài ‘chống nhà nước’
Ông Vũ Tiến Chi tại toà án tỉnh Lâm Đồng hôm 30/3/2021
RFA, ngày 30/3/2021

Ông Vũ Tiến Chi, một Facebooker 55 tuổi, vào ngày 30 tháng ba bị Tòa sơ thẩm tỉnh Lâm Đồng tuyên án 10 năm tù giam, ba năm quản chế với cáo buộc ‘Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’ theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát, ông Vũ Tiến Chi dùng mạng xã hội Facebook để đăng 338 bài viết, chia sẻ 181 video phát trực tiếp. Nội dung của những bài viết và video bị nói có nội dung ‘xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam với mục tiêu tác động, gây mâu thuẫn, làm dân mất lòng tin’.

Theo cáo trạng, hoạt động như vừa nêu của ông Vũ Tiến Chi bắt đầu từ đầu năm 2018. Ông Chi có liên lạc với Facebooker ‘Nguyễn Cẩm Thúy’ hay còn gọi là ‘Cẩm Thúy Cô’ ở Khánh Hòa, và cả hai có ý định tập hợp, thuyết phục những người cùng quan điểm  lập ‘quốc hội’ từ đó hình thành tổ chức chính trị đối lập, thay thế quốc hội Nhà nước CHXHCN Việt Nam hiện nay.

Ông Vũ Tiến Chi bị Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố và bắt giam vào ngày 25 tháng 6 năm 2020 tại thành phố Bảo Lộc.

Về vấn đề niềm tin của người dân mà cáo trạng nêu ra đối với ông Vũ Tiến Chi, vào ngày 29 tháng 3, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, đơn vị Thành phố Hải Dương, lên tiếng trước nghị trường rằng “thủ phạm làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng Cộng sản không phải là các ‘thế lực thù địch’ mà chính là các quan chức biến chất.