Công an Hà Nội chuyển TNLT Trịnh Bá Phương về trại tạm giam sau  khi “giám định tâm thần”

Công an Hà Nội chuyển TNLT Trịnh Bá Phương về trại tạm giam sau  khi  "giám định tâm thần”
Ông Trịnh Bá Phương
RFA, ngày 01/4/2021

Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội, hôm 30 tháng 3 năm 2021, chuyển nhà hoạt động Trịnh Bá Phương từ bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 về lại Trại tạm giam số 1 sau 30 ngày bị đưa đến đây để “giám định tâm thần”.

Chị Đỗ Thị Thu, vợ ông Phương, chiều 1 tháng 4, thuật lại vụ việc với phóng viên RFA như sau:

Sáng nay em gọi cho anh điều tra viên Nguyễn Thế Bắc thì anh ấy nói với em rằng, anh Phương đã được chuyển từ Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương 1 về lại Trại tạm giam số 1, Hỏa Lò – Công an thành phố Hà Nội. 

Anh ấy cũng nói với em rằng là anh Phương đã chuyển từ hôm ngày 30 tháng 3 năm 2021 rồi.”

Tuy vậy, điều tra viên không thông báo kết quả giám định tâm thần của ông Trịnh Bá Phương và liệu ông có bị đưa trở lại bệnh viện tâm thần hay không.

Bà Thu cũng cho biết, trong cùng ngày bà lên Trại tạm giam số 1 để gửi tiền lưu ký cho ông Trịnh Bá Phương mua thức ăn và đồ dùng trong căng tin của trại.

Cán bộ quản giáo sau đó cũng cho bà Thu xem chữ ký ông Trịnh Bá Phương xác nhận đã nhận tiền lưu ký.

Hôm 22-3 vừa qua, điều tra viên thụ lý vụ án của nhà hoạt động đất đai nổi tiếng Trịnh Bá Phương thông báo với gia đình về việc cơ quan chức năng đã chuyển ông này vào bệnh viện tâm thần để giám định.

Lý do được đưa ra là ông Phương không trả lời thẩm vấn của điều tra viên, bất hợp tác và hoàn toàn giữ quyền im lặng từ khi bị bắt giam vào tháng 6 năm ngoái.