Nhiều tổ chức nhân quyền chỉ trích Việt Nam trong việc kết án mẹ con bà Cấn Thị Thêu

Bà Cấn Thị Thêu và hai con trai đang bị cộng sản giam cầm (Fb)

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 06/5/2021

 

Nhiều tổ chức nhân quyền đã lên án nhà cầm quyền  Việt Nam sau khi Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình kết án hai nhà hoạt động nhân quyền bà Cấn Thị Thêu và con trai thứ Trịnh Bá Tư mỗi người tám năm tù giam và ba năm quản chế về tội danh nguỵ tạo “tuyên truyền chống chế độ” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ngay trong ngày 05/5, chỉ vài giờ sau khi phiên toà bất công kết thúc, Ân xá Quốc tế ra thông cáo cho rằng việc kết án mẹcon bà Thêu là một trò đùa công lý vì họ là những người bảo vệ nhân quyền can đảm mà lẽ ra nhà cầm quyền cộng sảnViệt Nam phải bảo vệ chứ không thể sách nhiễu và bỏ tù.

Ân xá Quốc tế cho rằng bà Thêu và con trai bị trừng phạt chỉ vì các hoạt động ôn hòa của họ phơi bày bất công và những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Trong cùng ngày, tổ chức Article 19 cũng ra thông cáo báo chí nói rằng phán quyết của phiên toà là một đòn đánh vào tự do Internet ở Việt Nam và việc kết án người bảo vệ nhân quyền cho thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam là một trong những kẻ thù lớn nhất của quyền tự do ngôn luận trên thế giới.

Cũng trong cùng ngày, hai tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) đã ra thông cáo chung phản đối việc kết án hai mẹ con bà Thêu, cho rằng phiên toà không bảo đảm công bằng trong khi các hoạt động nhân quyền của gia đình bà Thêu là hợp pháp và xứng đáng được tôn vinh thay vì bị cầm tù.

Tất cả các tổ chức kêu gọi Hà Nội phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện ba mẹ con bà Thêu, bao gồm cả anh Trịnh Bá Phương đang bị giam giữ bởi công an thành phố Hà Nội, và tất cả người hoạt động nhân quyền khác đang bị cầm tù. Họ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thực thi các cam kết quốc tế về nhân quyền và bảo đảm rằng người hoạt động nhân quyền không bị trả thù.