BLOGGER LÊ VĂN DŨNG BỊ KHỞI TỐ VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC”

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 28/5/2021

Nhà cầm quyền  thành phố Hà Nội đã khởi tố blogger Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova) với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự vì các hoạt động trực tuyến của ông.

Tuy nhiên, ông Dũng vẫn chưa bị bắt vì không có mặt ở nhà vào ngày 25/5 khi công an cộng sản thành phố Hà Nội vào tư gia của ông để thực hiện lệnh bắt. Nhà cầm quyền địa phương đã tịch thu một máy tính và một điện thoại của vợ ông sau khi lực soát nhà riêng của ông ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Vợ ông, bà Bùi Thị Huệ nói với Đài Á châu Tự do (RFA) rằng hiện ông Dũng vẫn an toàn.

Ông Dũng là một trong số những người đầu tiên tham gia biểu tình ở Hà Nội năm 2011 chống Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông. Nhiều năm gần đây, ông tham gia nhóm Chấn hưng nước Việt với nhiều kênh livestream mang tên CHTV với mục tiêu cung cấp thông tin độc lập với truyền thông nhà nước và bình luận một số vấn đề của đất nước. Ông cũng đăng tải nhiều bài viết và phỏng vấn dân oan- nạn nhân của bất công và oan trái trong xã hội cộng sản độc tài toàn trị ở Việt Nam.

Trong nhiều tháng gần đây, công an cộng sản thành phố Hà Nội đã sách nhiễu và triệu tập ông nhiều lần lên đồn để điều tra về 12 video clip của ông có nội dung chống phá chế độ. Tuy nhiên, ông chỉ công nhận 6 videoclip là của mình và số còn lại là cắt ghép hình ảnh và được đăng tải ở một số tài khoản Facebook mà ông Dũng nói không phải của ông. Tuy công an Hà Nội tuyên bố dừng cuộc điều tra với ông nhưng có lẽ ông Dũng nhận thấy nguy cơ bị bắt giữ nên đã rời khỏi nhà từ nhiều ngày nay. Hiện không rõ nơi ông đang ẩn náu.

Ngày 25/5, báo của công an cộng sản quy kết ông là điển hình của “số chống đối trong nước nhằm gây nhiễu loạn, phá hoại cuộc bầu cử ở Việt Nam.”