Blogger Lê Dũng Vova bị bắt sau khi bị truy nã đặc biệt

Blogger Lê Văn Dũng trong một cuộc biểu tình ở Hà Nội năm 2011 chống Trung Cộng (Fb)

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 30/6/2021

 

Sáng ngày 30/6, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã bắt giữ blogger Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova) sau gần 1 tháng công bố lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc.

Gia đình ông cho biết công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ ông Dũng tại nhà người dì ở huyện Ứng Hoà. Công an bắt cả người dì này và một người cháu họ, và không rõ đưa họ đi đâu. Truyền thông nhà nước chưa thấy đưa tin về vụ bắt giữ này.

Cuối tháng trước, công an thành phố Hà Nội đến nhà riêng của ông Dũng ở quận Hà Đông để bắt giữ ông nhưng ông không có ở nhà. Nhà chức trách đã đọc lệnh bắt và khám nhà, thu giữ hai điện thoại và một laptop của vợ ông, bà Bùi Thị Huệ.

Vài ngày sau, Sở Công an thành phố Hà Nội công bố lệnh truy nã đặc biệt đối với ông Dũng, người bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với mức án từ 7 năm đến 12 năm tù giam.

Bà dì và người cháu họ có thể bị khởi tố về cáo buộc “không tố giác tội phạm” và mức án có thể lên tới nhiều năm tù giam.

Ông Dũng là một trong số những người đầu tiên tham gia biểu tình ở Hà Nội năm 2011 chống Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông. Nhiều năm gần đây, ông tham gia nhóm Chấn hưng nước Việt với nhiều chương trình livestream mang tên CHTV với mục tiêu cung cấp thông tin độc lập với truyền thông nhà nước và bình luận một số vấn đề của đất nước. Ông cũng đăng tải nhiều bài viết và phỏng vấn dân oan- nạn nhân của bất công và oan trái trong xã hội cộng sản độc tài toàn trị ở Việt Nam.

Trong nhiều tháng gần đây, công an cộng sản thành phố Hà Nội đã sách nhiễu và triệu tập ông nhiều lần lên đồn để điều tra về 12 video clip của ông có nội dung “chống phá chế độ.” Tuy nhiên, ông chỉ công nhận 6 videoclip là của mình và số còn lại là cắt ghép hình ảnh và được đăng tải ở một số tài khoản Facebook mà ông Dũng nói không phải của ông.

Ngày 25/5, báo của công an Việt Nam quy kết ông là điển hình của “số chống đối trong nước nhằm gây nhiễu loạn, phá hoại cuộc bầu cử ở Việt Nam.”