Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà văn Phạm Chí Thành

Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà văn Phạm Chí Thành
Nhà văn/ nhà báo Phạm Thành
RFA, ngày 08/7/2021

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch (HRW) vào ngày 8/7 phát đi thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay cho nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Chí Thành và hủy bỏ mọi cáo buộc hình sự đối với ông.

Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW, John Sifton, nêu rõ trong thông cáo báo chí rằng tên của ông Phạm Chí Thành nằm trong danh sách dài những nhà bất đồng chính kiến Việt Nam bị khởi tố không gì khác hơn ngoài những tác phẩm của họ. Không hề có cáo buộc nào đối với ông về những vi phạm cụ thể chiếu theo luật nhân quyền quốc tế.

Nhà văn và cũng là người viết tiểu thuyết Phạm Chí Thành (hay còn được biết đến với cái tên Phạm Thành), 69 tuổi, bị Công an Hà Nội bắt giữ vào tháng năm năm ngoái theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Điều luật này hình sự hóa việc sở hữu, phát tán thông tin, vật phẩm và sản phẩm bị cho nhằm chống Nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Mãi đến ngày 28/5/2021, luật sư bào chữa cho ông mới được phép gặp mặt ông lần đầu tiên kể từ khi bị bắt. Sau đó, vợ ông Phạm Chí Thành viết trên tài khoản Facebook cá nhân thông tin mà luật sư bào chữa cho bà biết về tình hình sức khỏe tồi tệ của ông tại nơi giam giữ. Cụ thể, ông bị thương do té ngã và khó thở. Phiên tòa xét xử ông Thành dự kiến diễn ra vào ngày 9/7/2021.

Ông Phạm Chí Thành, ngoài bút danh Phạm Thành còn được biết đến với bút hiệu Bà Đầm Xòe. Tiểu thuyết đầu tiên của ông có tựa ‘Hậu Chí Phèo’ được xuất bản năm 1991. Nội dung tác phẩm này lên án đợt cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam trong thập niên 1950; đồng thời mô tả những lãnh đạo cộng sản là những kẻ tham nhũng, vô đạo đức, ngu dốt và độc ác.

Vào năm 2007, ông có những bài viết chống Trung Quốc nên bị bãi chức Thư ký tòa soạn tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 2014, ông tự xuất bản tác phẩm ‘Cò Hồn Xã Nghĩa’ chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa xã hội và chính phủ Việt Nam. Năm 2019, ông xuất bản tác phẩm tổng hợp những bài viết phê phán ông Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng về việc quá thân với Trung Quốc.

Bản thân ông từng bị công an, an ninh sách nhiễu và đe dọa nhiều lần. Từ năm 2014 đến năm 2016, ông bị họ triệu tập làm việc và thẩm vấn một số lần về những tác phẩm của ông. Vào ngày 6/12/2015 ông bị cấm xuất cảnh tại Sân bay Nội Bài với lý do ‘để bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội’.’