Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 27 từ ngày 05/7 đến ngày 11/7/2021: Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị bắt, nhà văn Phạm Thành bị kết án tù

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 11/7/2021

 

Để đảm bảo quyền thống trị chính trị tuyệt đối lâu dài, chế độ độc tài của Việt Nam tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​trong nước sau Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền vào cuối tháng 1 và cuộc bầu cử hình thức quốc hội bù nhìn và hội đồng nhân dân 3 cấp ngày 23/5 vừa qua. Trong tuần, nhà cầm quyền đã bắt giữ nhà vận động dân chủ và bảo vệ nhân quyền Đỗ Nam Trung và kết tội nhà văn Phạm Chí Thanh (tức Phạm Thành), cả hai bị cho là đã có hoạt động “tuyên truyền chống nhà nước ”theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Vào ngày 06/7, ông Trung, 40 tuổi, bị công an tỉnh Nam Định bắt trên đường đi làm ở thủ đô Hà Nội, nơi ông ở trong nhiều năm nay. Lực lượng an ninh đã tịch thu chìa khóa của ông và sử dụng chúng để đột nhập vào nhà riêng của ông ở Hà Nội, nơi ông sống cùng với bạn gái của mình, và lấy đi một số vật dụng. Dường như ông Trung sẽ bị giam giữ không được gặp gia đình và luật sư trong ít nhất bốn tháng, giống như trong các vụ án chính trị khác, và phải đối mặt với án tù từ 7 đến 12 năm tù, thậm chí 20 năm, nếu bị kết án. Ông Trung là thành viên của Hội Anh em Dân chủ, một nhóm đã phải chịu tổn thất lớn trong vài năm gần đây với mười thành viên chủ chốt bị bỏ tù vì tội danh nguỵ tạo lật đổ. Ông Trung là một cựu tù nhân lương tâm, phải ngồi tù 14 tháng sau khi bị kết tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự 1999 năm 2014 khi ông và nhà hoạt động dân chủ Phạm Minh Vũ vừa đi đến khu vực phía Nam để quan sát cuộc bạo động của hàng chục nghìn công nhân tấn công các công ty do Trung Quốc đầu tư.

Với việc bắt giữ ông Trung, chế độ độc tài của Việt Nam đã bắt giữ 19 nhà hoạt động từ đầu năm nay, hầu hết với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “lợi dụng quyền tự do dân chủ,” theo thống kê của Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD). Cũng theo thống kê mới nhất của tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam đang giam giữ ít nhất 259 tù nhân lương tâm tính đến ngày 11 tháng 7. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã kết án 17 nhà hoạt động và kết án tổng cộng 275 năm sáu tháng tù và 31 năm quản chế.

Ngày 9/7, sau 14 tháng tạm giam, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên sơ thẩm xét xử nhà văn chính trị Phạm Chí Thành vì những cuốn sách và bài đăng trên blog Bà Đầm Xoè của ông có nội dung chỉ trích chế độ và các lãnh đạo của nó, kể cả đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau hai tiếng rưỡi, tòa án đã tuyên phạt nhà văn 69 tuổi 5 năm rưỡi tù giam, và 5 năm quản chế. Vợ ong và người thân không được phép vào phòng xử án và họ chỉ có thể nhìn thấy ông từ rất xa khi đưa ông bị đưa từ khu vực xử án đến cơ sở giam giữ.

Một ngày trước phiên tòa, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Chí Thanh ngay lập tức và vô điều kiện. HRW cho biết “Theo luật nhân quyền quốc tế, không có cáo buộc nào cho thấy ông đã thực hiện hành vi phạm tội.”

Do sự đàn áp ngày càng gia tăng đối với các nhà báo, blogger và Facebooker, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị đưa vào danh sách 35 kẻ thù lớn nhất toàn cầu đối với tự do báo chí năm 2021 của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF).

===== 05/7 =====

RSF lại đưa Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng vào danh sách “kẻ thù của tự do báo chí”

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) lại đưa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền vào danh sách 35 nhân vật được coi là kẻ thù của tự do báo chí trên thế giới năm 2021.

35 nhân vật này bao gồm nhiều nguyên thủ quốc gia, chính trị gia, người đứng đầu tôn giáo hoặc tổ chức tội phạm kiểm duyệt, bỏ tù, tra tấn hoặc giết nhà báo. Trong danh sách này năm nay có Tập Cận Bình, Kim Jongun, Putin…

Đây là lần thứ 2 ông Trọng bị đưa vào danh sách này. Lần đầu là vào năm 2016, năm mà chế độ độc tài toàn trị mới bắt đầu chiến dịch đàn áp tự do báo chí. Vào đầu năm đó, ông Trọng tái cử chức tổng bí thư sau nhiệm kỳ 1 từ đầu năm 2011.

Trong phần tóm lược tiểu sử của ông Trọng, RSF cho biết ông Trọng xuất thân là nhà báo và cực kỳ bảo thủ. Dưới sự lãnh đạo của ông này, Việt Nam có hàng trăm tờ báo, kênh truyền hình và đài phát thanh nhưng hoạt động dưới sự giám sát của trưởng ban tuyên giáo trung ương của đảng cộng sản.

RSF nói đàn áp báo chí ở Việt Nam ngày càng khốc liệt và có hơn 30 nhà báo, bloggers và Facebookers đang bị giam cầm trong lao tù, trong số này có Phạm Đoan Trang, người được giải thưởng tự do báo chí của RSF năm 2020.

Ông Christophe Deloire, Tổng thư ký của RSF cho biết những nhân vật bị đưa vào danh sách này là những người luôn chà đạp quyền tự do báo chí và áp dụng những tội ác tồi tệ nhất đối với các nhà báo. Theo ông, cách để xóa bỏ tình trạng đó là chỉ định một đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc để bảo vệ các nhà báo.

===== 06/7 =====

Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị bắt với cáo buộc nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước”

Nhà nước độc tài toàn trị Việt Nam vẫn tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến và người hoạt động bằng việc bắt giữ ông Đỗ Nam Trung với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Theo tin từ người thân, ông Trung bị công an tỉnh Nam Định bắt giữ ông vào sáng ngày 06/7 ở thành phố Hà Nội, nơi ông cư ngụ từ nhiều năm nay. Ông bị bắt khi đang trên đường đi làm. Sau đó, công an Nam ĐỊnh thực hiện lệnh khám nhà ông và thu giữ một số trang thiết bị và đồ dùng cá nhân.

Ông Trung từng tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hoà ở Hà Nội để phản đối Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông, và đòi tôn trọng nhân quyền cũng như mở rộng quyền tự do dân chủ. Ông là thành viên tích cực của Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức dân sự bị đàn áp khốc liệt trong nhiều năm qua, với khoảng 10 thành viên bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” với mức án từ 7 năm đến 15 năm tù.

Trong nhiều năm gần đây, ông Trung liên tục bị an ninh Việt Nam sách nhiễu và quấy phá, kể cả khi ông về thăm quê ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), từ đầu năm nay đến nay cộng sản Việt Nam đã bắt giữ 7 người với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” và 11 người với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ.” Vẫn theo DTD thì hiện cộng sản Việt Nam giam giữ ít nhất 257 tù nhân lương tâm.

——————–

RSF kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích blogger Lê Văn Dũng

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 6/7 ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà báo độc lập Lê Văn Dũng người vừa mới bị an ninh cộng sản thành phố Hà Nội bắt sau một tháng phải đi trốn.

Trong thông cáo báo chí, ông Daniel Bastard, người  phụ trách Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, nêu rõ ông Dũng là một trường hợp mới trong danh sách dài những phóng viên Việt Nam bị cầm tù chỉ vì cố gắng cung cấp cho đồng bào của họ những thông tin đáng tin cậy.

Thông cáo nói biện pháp bắt giữ ông Lê Văn Dũng cho thấy công an cộng sản Việt Nam hoàn toàn xem thường pháp luật khi vi phạm trắng trợn Điều 25 của hiến pháp Việt Nam.

RSF cũng nhắc lại việc tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bị RSF đưa lại vào danh sách những “sát thủ” tự do báo chí năm 2021 và theo Chỉ số Tự do Báo chí Quốc tế năm 2020 của tổ chức này thì Việt Nam đứng thứ 175 trên 180 quốc gia được xếp hạng.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp tự do báo chí. Trong ngày 6/7, công an thành phố Cần Thơ khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Thế Thắng, thành viên của nhóm Báo Sạch, để điều tra về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Ông là thành viên thứ 5 của nhóm bị khởi tố về cáo buộc này. Trước đó, từ tháng 12 năm ngoái, 4 thành viên đã bị bắt là các ông Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, và Đoàn Kiên Giang. Ông Thắng được cho là biên tập viên của nhóm Báo Sạch- một nhóm nhiều nhà báo tự do đưa nhiều tin về bất công và tham nhũng ở Việt Nam.

===== 09/7 =====

Nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thành bị kết án 5 năm 6 tháng tù vì viết bài chỉ trích chế độ

Nhà cầm quyền độc tài toàn trị Việt Nam đã kết tội nhà văn Phạm Chí Thành tức blogger Phạm Thành, chủ nhân của blog Bà Đầm Xoè, theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với mức án 5 năm 6 tháng tù giam và 5 năm quản chế.

Phiên toà do toà án cộng sản thành phố Hà Nội thực hiện chỉ kéo dài hơn 2 giờ ngày 09/7, luật sư Hà Huy Sơn của ông Phạm Thành cho biết. Việc kết tội dựa vào bản giám định của Sở thông tin và truyền thông thành phố Hà Nội về các bài viết của ông Phạm Thành và luật sư Sơn đã chỉ ra nhiều sai sót của bản giám định này nhưng toà lờ đi lời bào chữa của luật sư.

Gia đình ông Phạm Thành nói rằng vợ và các con ông không được vào phòng xử án, cũng không được gặp ông trong suốt quá trình xử. Họ đã không được thăm ông kể từ khi ông bị bắt.

Ông Phạm Thành, 69 tuổi, bị bắt vào cuối tháng Năm năm ngoái sau khi ông có nhiều bài viết và cả tiểu thuyết phê phán nhiều lãnh đạo cao cấp của chế độ cộng sản trong đó có Hồ Chí Minh và đương kim tổng bí thư đảng cộng sản cầm quyền Nguyễn Phú Trọng. Ông là tác giả hai cuốn “Cò hồn xã nghĩa” và “Nguyễn Phú Trọng- thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo?” được in ở Hoa Kỳ nói về chế độ vô nhân đạo ở Việt Nam. Chính cuốn sách thứ hai có nội dung kết tội Nguyễn Phú Trọng làm cho cộng sản Việt Nam tức giận và bắt giữ ông.

Một ngày trước phiên toà, tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) có trụ sở ở New York đã ra thông cáo báo chí kêu gọi cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Phạm Thành, nói rằng ông vô tội vì chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận phổ quát.

Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD), ông là blogger thứ 14 bị kết án theo tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” trong năm nay. Người bị án nặng nhất 15 năm tù giam và 3 năm quản chế là Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng còn người bị án nhẹ nhất là ông Lê Viết Hoà với mức án 5 năm tù giam.

=========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây