Facebooker phản đối án tù trong vụ Đồng Tâm bị án 5 năm tù

Facebooker Trần Hoàng Minh tại phiên toà ở Hà Nội hôm 20/7/2021 (góc bên phải) và phiên toà xử những người dân Đồng Tâm ở Hà Nội vào tháng 9/2020

RFA, ngày 20/7/2021

 

Tòa án Hà Nội vào ngày 20/7 tuyên án anh Trần Hoàng Minh năm năm tù với cáo buộc về tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân’ theo Khoản 2, Điều 331 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Truyền thông Nhà nước loan tin rằng anh Trần Hoàng Minh đăng 51 bài trên mạng xã hội bị cho ‘nhằm đả kích, lăng mạ lãnh đạo, kêu gọi ‘giết thẩm phán’ xét xử vụ Đồng Tâm. Tòa cho rằng anh Trần Hoàng Minh phạm tội rất nhiều lần với tính chất nghiêm trọng.

Vụ cưỡng chế đất ở Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội xảy ra vào ngày 9/1/2020 khi hàng ngàn công an được huy động tấn công vào xã Đồng Tâm, giết chết một dân thường là cụ Lê Đình Kình. Vụ tấn công đã gặp phải nhiều chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền vì sự không minh bạch của chính quyền.

Theo cáo trạng được truyền thông Nhà nước dẫn lại thì từ cuối tháng 10/2018 đến tháng 9/2020, anh Minh sử dụng hai tài khoản Facebook để đăng tải các bài viết thể hiện quan điểm cá nhân về tình hình chính trị, đời sống xã hội tại Việt Nam. Trong số đó có 51 bài với nội dung liên quan như vừa nêu.

Sau tháng 9/2020 khi phiên tòa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm, anh Minh có đăng năm bài viết mà Cáo trạng cho là xuyên tạc nội dung sự việc, kêu gọi ‘giết thẩm phán, giết công an càng nhiều càng tốt’.

Tin nói, cùng vào thời điểm tháng 9/2020, sau khi bị Cơ quan Điều tra triệu tập, anh Trần Hoàng Minh ra đầu thú.

Tại phiên xử ngày 20/7 ở Hà Nội, anh Minh không có luật sư bào chữa và không có thân nhân nào của anh tham dự.

Trong phiên toà xét xử những người dân giữ đất vào tháng 9 năm 2020, hai người con của ông Lê Đình Kình, người được coi là thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm, bị tuyên án tử hình, một cháu nội bị tuyên án chung thân với cáo buộc ‘giết người’. 26 dân làng Đồng Tâm khác bị tuyên án từ 15 tháng tù treo đến 16 năm tù giam với hai cáo buộc ‘giết người’ và ‘chống người thi hành công vụ’.