Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 29 từ ngày 19/7 đến 25/7/2021: Hai Facebooker bị kết án tù dài hạn vì viết và chia sẻ trên Facebook

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 25/7/2021

 

Chế độ độc tài toàn trị ở Việt Nam tiếp tục sử dụng cáo buộc nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự để bỏ tù công dân và nạn nhân mới nhất là ông Nguyễn Văn Lâm. Ông Lâm bị kết án bởi cái gọi là phiên tòa mở nhưng người thân và bạn bè của ông không được phép tham dự.

 

Công chúng chỉ được biết về trường hợp của ông từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát sau phiên tòa ngắn được tiến hành vào ngày 20/7. Theo đó, ông Lâm, 51 tuổi, đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt 9 năm tù và 3 năm quản chế. Báo chí nhà nước đưa tin ông Lâm đã bị bỏ tù vì đăng và chia sẻ nhiều bài viết trên Facebook trong giai đoạn 2017-2020 với nội dung chỉ trích các chính sách kinh tế xã hội của chế độ cộng sản cũng như cổ suý dân chủ đa nguyên.

 

Cùng ngày, Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên Facebooker Trần Hoàng Minh phạm tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Ông Minh, 31 tuổi, bị kết án 5 năm tù. Theo báo chí lề đảng, ông đã bị bắt giam vì đăng nhiều bài trên Facebook phản đối kết quả vụ án Đồng Tâm.

 

Điều đáng chú ý là cả hai ông Lâm và Minh đều không phải là những Facebooker nổi tiếng bất đồng chính kiến ​​và không rõ họ đã bị bắt khi nào, có lẽ là vào năm ngoái. Không rõ liệu họ có được hỗ trợ pháp lý trong các phiên toà hay không.

Từ đầu năm đến nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã kết án 15 nhà hoạt động và Facebooker về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước,” họ bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm. Ngoài ra, chế độ cũng đã bắt giữ 7 người khác vì cáo buộc này kể từ đầu năm nay, theo thống kê mới nhất của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.

Chế độ độc tài của Việt Nam cũng đã và đang sử dụng Điều 331 để bịt miệng những người chỉ trích trực tuyến. Tính đến ngày 26/7, 11 Facebooker đã bị giam giữ vì “lạm dụng tự do dân chủ” và 3 người bị bỏ tù từ 2 đến 5 năm vì tội danh này.

Gia đình của nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Cấn Thị Thêu rất lo ngại việc bà và người con trai thứ Trịnh Bá Tư bị biệt giam tại trại tạm giam của Công an tỉnh Hòa Bình kể từ khi bị bắt vào cuối tháng 6 năm 2020. Sau khi Phiên tòa sơ thẩm vào ngày 05/5, người mẹ 59 tuổi và cậu con trai 32 tuổi đã bị giam trong phòng giam nhỏ xíu không có quạt giữa thời điểm mùa hè nóng nực. Sự đối xử vô nhân đạo đối với bà Thêu và người con trai của bà có thể là do những hành vi dũng cảm của họ trong phiên sơ thẩm, trong đó họ tuyên bố mình vô tội và tố cáo chế độ cộng sản về việc cướp đất, vi phạm nhân quyền và các chính sách kinh tế xã hội tồi tệ của chế độ. Gia đình họ đã gửi đơn phản đối sự đối xử vô nhân đạo đối với hai nhà vận động nhân quyền đến các cơ quan nhà nước của tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an Việt Nam nhưng không nhận được phản hồi từ họ.

Trong khi đó, ông Trịnh Bá Phương – ngừoi con trai lớn của bà Thêu, được phép gặp luật sư lần đầu tiên kể từ khi bị bắt vào ngày 24/6/2020 để chuẩn bị bào chữa cho cáo buộc theo Điều 117. Ông Phương được cho là đã giữ quyền im lặng trong thời gian bị giam giữ trước khi xét xử.

Bà Nguyễn Thị Tâm, người đã hai lần bị bỏ tù vì phản đối việc chiếm đất trái phép và bị công an Hà Nội bắt vào tháng 6 năm ngoái vì vận động nhân quyền, cũng được phép gặp luật sư lần đầu tiên để chuẩn bị bào chữa cho bà. Bà cũng bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Nhà hoạt động về quyền công nhân Hoàng Đức Bình và nhiều tù nhân lương tâm khác trong trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, được cho là đã từ chối thực phẩm do nhà tù cung cấp trong ba tháng qua, chỉ tiêu thụ thực phẩm do gia đình họ cung cấp. Các hành vi của họ nhằm phản đối những bản án bất công áp đặt lên họ cũng như các vấn đề khác.