Facebooker bị truy tố theo Điều 331 vì “nói xấu” lãnh đạo Đảng

RFA, ngày 04/8/2021

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành cáo trạng truy tố hai người dân vì đăng tải những bài viết, bình luận “nói xấu” lãnh đạo Đảng trên Facebook. Truyền thông Nhà nước trích thông tin từ VKSND huyện Ea Kar cho biết như vậy hôm 4/8.

Hai người bị truy tố là Y Bi Mlô (sinh năm 1969, trú tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar), và Trần Minh Chí (sinh năm 1993, trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh)

Hai người này bị truy tố theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội “”Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Đây là điều luật thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để bắt giữ và truy tố những người dám nêu các ý kiến trái ngược với đường lối của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là điều luật bị nhiều tổ chức nhân quyền cho là mập mờ và dùng để đàn áp tự do ngôn luận ở Việt Nam.

Theo cáo trạng được truyền thông Nhà nước trích đăng, Y Bi Mlô là giáo viên của một trường tiểu học tại xã Cư Ni. Y Bi Mlô đã tham gia vào các nhóm trên Facebook qua tài khoản cá nhân để bình luận, chửi bới, nói xấu chế độ, nhất là về vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo.

Cáo trạng cho biết, Trần Minh Chí sống chung với Y Bi Mlô tại xã Cư Ni, và cũng tham gia vào Facebook để bình luận, ủng hộ những bình luận của Y Bi Mlô.

Cáo trạng cũng cho biết, từ năm 2018, Y Bi Mlô dùng nhiều tài khoản Facebook đăng tải các hình ảnh đã cắt ghép, chỉnh sửa kèm nội dung bài viết phản ánh không đúng sự thật, bôi nhọ hình ảnh, uy tín, danh dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hai người bị bắt và khám xét hành chính chỗ ở vào ngày 4/1 vừa qua.