Cựu đại úy công an Lê Chí Thành bị y án hai năm

Cựu đại úy công an trại giam Lê Chí Thành bị Tòa án Nhân dân cấp cao tại TPHCM đem ra xét xử phúc thẩm vào sáng 13/4 do có đơn kháng cáo giảm nhẹ hình phạt.

Dù các luật sư đưa ra các tình tiết để giảm nhẹ, tuy nhiên Hội đồng xét xử vẫn tuyên phạt ông Thành hai năm tù giam, bằng với bản án sơ thẩm với cáo buộc tội danh “chống người thi hành công vụ”.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Lê Chí Thành nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Trong phiên tòa chúng tôi có xuất trình ra thêm những chứng cứ mới là những giấy tờ, huân chương do Chủ tịch nước trao tặng.

Những huân chương đó là tình tiết có giá trị giảm nhẹ hình phạt thì bên công tố họ chấp nhận và có đề nghị giảm sáu tháng, tức là án sơ thẩm xử hai năm thì giảm sáu tháng còn một năm rưỡi.Tuy nhiên, cuối cùng Hội đồng xét xử họ tuyên nói là bản án sơ thẩm như vậy là đúng người, đúng tội không có cơ sở để giảm án nữa nên họ giữ nguyên hình phạt hai năm.”

Cũng theo luật sư Mạnh, tại phiên tòa sơ thẩm sức khỏe ông Lê Chí Thành tốt, hai chân đi lại bình thường chứ không còn phải có người dìu đi như trong phiên tòa sơ thẩm.

Báo cáo Nhân quyền năm 2021 mới công bố phần về Việt Nam thì Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ Ngoại giao Mỹ có nhắc đến việc, cựu Giám thị Trại giam Thủ Đức Lê Chí Thành bị Công an TPHCM bắt giữ hồi tháng 4/2021 với tội danh “chống người thi hành công vụ” trong điều mà các nhà quan sát nhân quyền quốc tế khẳng định là bị trừng phạt vì phơi này hành vi tham nhũng có hệ thống trên kênh YouTube của ông ta.

Trước phiên xử một ngày, báo chí nhà nước cũng cho biết ông Lê Chí Thành bị truy tố thêm tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự do các phát ngôn trong các bài nói chuyện phát trực tiếp trên mạng xã hội.