Blogger trong tù VN kết thúc tuyệt thực sau năm tuần

reutersBản dịch của Nguyễn Thái Nguyên
(Defend the Defenders)

Tường thuật Martin Petty
Sửa bài Jeremy Laurence

HÀ NỘI ngày 3/08/2013 (Reuters) – Một nhà bất đồng chính kiến ​​Việt Nam đi tù vì chỉ trích các nhà lãnh đạo của đất nước đã kết thúc tuyệt thực sau năm tuần, khi cơ quan tư pháp đã đồng ý chấp nhận khiếu nại của ông vì việc đối xử tệ bạc, con trai của ông nói hôm thứ Bảy. 

Nguyễn Văn Hải, được biết với tên Điếu Cày, đã ăn lại vào ngày 27 tháng Bảy sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan công tố, đã đồng ý xem xét đơn kiện của ông về việc đối xử sai trái.

Cuộc tuyệt thực đã hướng sự chú ý vào việc đối xử hà khắc với các nhà hoạt động và các blogger của chính quyền Việt Nam, những người phải đối mặt với sự đe dọa và tù dài hạn cho những gì mà chính quyền gọi là lợi dụng quyền hiến định của mình tự do ngôn luận.

Ông Hải, 61 tuổi, đã từ chối thức ăn và nước uống cho 35 ngày tuyệt thực lần thứ hai của mình vì phía trại giam đã không trả lời kiến ​​nghị của ông. Ông đã bị bỏ tù 12 năm vì tội “tuyên truyền chống nhà nước” vào cuối tháng Chín.

“Đó không phải là về chuyện của cha tôi. Việc tuyệt thực của ông là cho tất cả các tù nhân lương tâm”, anh Nguyễn Trí Dũng, người con trai 27 tuổi của ông, nói rằng anh đã chỉ được gặp ông Hải bảy phút vào hôm thứ Sáu.

Cộng sản Việt Nam đã thực hiện một chính sách hà khắc với bất đồng chính kiến, với những vụ bắt giữ và kết án ngày càng tăng trong ba năm qua. Blogger đang ngày càng là mục tiêu nhắm đến khi mà số lượng người dùng web đã tăng lên đến một phần ba trong tổng số 90 triệu dân tại đất nước độc đảng này.

Hai tuần trước, Hoa Kỳ muốn quan hệ thương mại và quân sự gần gũi hơn với cựu thù khi mà nước này tìm cách củng cố lòng trung thành ở châu Á và làm giảm bớt ảnh hưởng của Trung Quốc, nhưng những cuộc đàn áp của Việt Nam với những người chỉ trích đang chứng tỏ là một trở ngại lớn.

Hai tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh về nhân quyền với vị khách đồng nhiệm Trương Tấn Sang nhưng lựa chọn từ ngữ của mình một cách cẩn thận, đề cập đến cả “tiến bộ” và “thách thức còn lại”. Ông Sang cho biết cả hai “có sự khác biệt về vấn đề này”.

Phương tiện truyền thông bị nhà nước kiểm soát của Việt Nam cũng phát đi cảnh quay video và hình ảnh trong tuần này của ông Hải đang nhận được chăm sóc y tế trong một cố gắng dễ thấy là để đối phó với các nhóm nhân quyền lo ngại về việc đối xử với ông. Trong một số trường hợp, phương tiện truyền thông gọi cuộc tuyệt thực là một “tin đồn” và thuật lại ông Hải đã được ăn.

Anh Dũng tuần trước nói với Reuters cha của anh xuất hiện hốc hác, xanh xao và đờ đẫn trong chuyến thăm trước đây của anh đến nhà tù tại tỉnh Nghệ An vào ngày 22, khi anh được gặp ông trong năm phút.

*Nguồn: Reuters