Vinh: 50 ngàn người Công giáo vẫn cầu nguyện yêu cầu thả hai giáo dân cho dù bị đe dọa và tấn công

asia news

Bản dịch của Nguyễn Thái Nguyên
(Defend the Defenders)

J.B. An Dang | Asia News 
Ngày 9/10/2013

Hàng chục ngàn tín hữu tham dự Thánh Lễ vào ngày 06 tháng 10, yêu cầu thả hai giáo dân bị cầm tù bất hợp pháp. Hoạt động đặc biệt này được tổ chức trong khu vực bị tàn phá bởi cơn bão Wutit. Cách đó không xa, bộ đội và lực lượng dân quân với trang thiết bị chống bạo động đã tổ chức diễn tập chiến tranh đô thị.

Hà Nội (AsiaNews) – Người Công giáo Việt Nam đã đáp trả bằng lời cầu nguyện đối với các đe dọa và tấn công của phương tiện truyền thông, nhà nước và quân đội của Hà Nội. Trong vài tuần, hàng ngàn cảnh sát, học viên quân sự và sinh viên cùng các tổ chức bán quân sự đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận chống bạo động. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của chính phủ tiếp tục chiến dịch bôi nhọ chống lại giáo phận Vinh, ở phía Bắc, giáo phận đã chiến đấu cho tự do tôn giáo và yêu cầu thả hai giáo dân bị cầm tù nhiều tháng mà không xét xử và không có cáo buộc phạm tội. Cuối tuần qua, như đã từng làm nhiều lần trong tháng Chín, các cộng đồng Công giáo địa phương tập trung với số lượng lớn cử hành Thánh Lễ và cầu nguyện cho hòa bình và công nhận các quyền bất khả nhượng của mọi công dân.

Vào ngày 06 tháng 10, ít nhất 50.000 người Công giáo trong giáo xứ Thuận Nghĩa đã tham gia vào buổi lễ Chủ nhật, đồng tế bởi 20 linh mục, nhằm đáp lại các cuộc tấn công của các phương tiện truyền thông thuộc chính phủ, công bố nhiều vụ bắt giữ và cáo trạng chống lại người Công giáo. Một cuộc biểu tình hòa bình, được thực hiện mạnh hơn và ấn tượng hơn sau sự tàn phá gây ra bởi bão Wutit đi qua khu vực, gây ra ngập đường, làm rơi đường dây điện dọc theo đường cao tốc A1, hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy và hàng chục nhà thờ bị hư hỏng.

Mặc dù bị thiệt hại gây ra bởi mưa bão, các tín hữu đã không muốn hủy bỏ Thánh Lễ và cầu nguyện, là loại vũ khí được lựa chọn bởi các nhà lãnh đạo cộng đồng và Giáo Hội để đối phó với các cuộc tấn công của chính phủ. Người Công giáo vẫn đang kêu gọi thả hai giáo dân ở Yên Mỹ, hiện đang được coi là “tù nhân của nhà nước,” chấm dứt cuộc đàn áp và chiến dịch bôi nhọ giáo phận Vinh.

Không xa nơi làm Thánh lễ của người Công giáo, hàng ngàn công an, dân quân và các thành viên của các tổ chức ủng hộ chính phủ với trang thiết bị chống bạo động đã tổ chức một loạt các bài tập: giải cứu các con tin, tuần tra khu vực, kiểm soát đám đông và chiến tranh đô thị. Cuộc tập trận diễn ra, cụ thể là vào ngày chủ nhật, kết hợp với các hoạt động đặc biệt của Kitô giáo, mà đối với người Công giáo rõ ràng là “khiêu khích ” và “ngăn chặn”, với mục đích kích động căng thẳng trong khu vực.

Bất đồng giữa nhà nước và cộng đoàn Công giáo liên quan đến giáo xứ Yên Mỹ, kêu gọi việc thả hai người (Peter Ngô Văn Khởi và Anthony Nguyễn Văn Hải), đã bị bắt giam trong tháng Sáu mà không có lời buộc tội nào. Việc hỗ trợ của các nhà lãnh đạo Công giáo – những người đã nhận được thư hiệp thông và đoàn kết từ các nhà lãnh đạo tôn giáo lớn của đất nước – đã làm chính quyền địa phương và trung ương tức giận, đe dọa sẽ can thiệp nghiêm khắc để dập tắt cuộc biểu. Nhiều Thánh lễ và buổi cầu nguyện đã được tổ chức trong những tuần gần đây, kể cả thánh lễ đặc biệt tại Đền Thánh Antôn, một trung tâm hành hương trong giáo phận Vinh không xa nơi cảnh sát tiến hành đàn áp khốc liệt ngày 4 tháng Chín.

* Nguồn: Asia News