Hoà thượng Thích Không Tánh và mục sư Nguyễn Hồng Quang đoạt giải Tự do Tôn Giáo 2019

 

Hòa thượng Thích Không Tánh và Mục sư Nguyễn Hồng Quanglà những người được Phongtrào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại traotặng giải thưởngTự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền năm 2019.

Phongtrào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại, một hiệp hội do các tín hữu hải ngoại thành lập cótrụ sở ở Đức, đã đưa ra quyết định của mình sau khi xem xét, tìm hiểu và so sánh các hồ sơ đề cử.

Giải thưởng sẽ được trao trong một buổi lễ vào ngày 16/6 tại thành phố Seattle, bang Washington. Tuy nhiên, rất khó để hai ông Tánh và Quang có thể tham dự buổi lễ và nhận được  giải thưởng vì có thể hai ông bị cấm xuất cảnh.

Cho dù gặp nhiều sách nhiễu, đàn áp của nhà cầm quyền cộng sản, cả hai ông đều rất nỗ lực đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo. Hòa thượng Thích Không Tánh hiện là Phó Viện trưởng Hội đồng Điều hành Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Ông là một trong những thành viên sáng lập Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, và từng trụ trì chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Sài Gòn.Ngày 8/9/2016, nhàcầm quyềnquận 2, SàiGònđã huy động công an và lực lượng cơ giới đến xua đuổi các tăng sĩ và san bằng chùa Liên Trì.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, hiện là Chủ tịch Ban Điều hành Lâm thời Hội Thánh Mennonite Việt NamkiêmChủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Hiệp hội Thông công Tin Lành Việt Nam.Vào năm 2010, Cơ sở của Giáo Hội Mennonite tại Thủ Thiêm do Mục sư Nguyễn Hồng Quang quản nhiệm đã bị cưỡng chế, và bị chính quyền chiếm dụng. Cơ sở Mennonite của ông tại Bình Dương cũng bị công an quấy phá làm hư hại nhiều lần, theo thông cáo của Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại.

Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền được tổ chức hàng năm nhằm vinh danh những cá nhân hoặc tập thể ở trongnướchay hải ngoại đã có những đóng góp quan trọng nhằm bảo vệ và cổsuýtự do tôn giáo tại Việt Nam.